4 แนวโน้มวิจัยตลาด ที่ธุรกิจควรเรียนรู้ในปี 2019
การวิจัยตลาด มีวิธีและกลยุทธ์มากมายที่ให้นักตลาดได้ลิ้มลอง โดยเราสามารถค้นหาการวิจัยตลาดได้ทุกหนทุกแห่ง ตั้งแต่หนังสือ เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หลักสูตรออนไลน์และออฟไลน์ ที่พร้อมให้เหล่านักการตลาดเข้าไปค้นหาความรู้เพิ่มเติมและพัฒนาทักษะด้านการวิจัย ดังนั้นจับตาดูการพัฒนาวิจัยตลาดที่สำคัญในอุตสาหกรรม เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลง
ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะยังคงขยายโอกาสสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล
คุณได้ยินคำว่า “ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI” มานานแค่ไหนแล้ว? อาจจะเมื่อปีที่แล้ว หรือ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ว่าคุณจะรู้จักมันมานานแค่ไหน แต่รู้ตัวอีกทีมันค่อย ๆ กลายเป็นเทคโนโลยีที่อุตสาหกรรมการวิจัยตลาดขาดไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมวิจัยตลาดที่ต้องอาศัยเครื่องมือในการวิจัยและการเก็บรวบรวมข้อมูล นอกจากนี้ยังใช้ AI เพื่อปรับปรุงการควบคุมคุณภาพของการตอบแบบสำรวจ ตัวอย่างเช่น ใช้แพลตฟอร์ม AI เพื่อระบุคำตอบในการสำรวจ หรือการใช้ AI ในการติดตามการเคลื่อนไหว หรือตรวจจำตำแหน่งสายตาได้อย่างแม่นยำ
ใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้น
ในอนาคตระบบอัตโนมัติจะเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ต่อไปในอุตสาหกรรมการวิจัย ซึ่งจะเข้ามาครองตลาดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งในปีที่ผ่านมานักการตลาดส่วนใหญ่ใช้ระบบอัตโนมัติในการรวบรวมข้อมูล หรือการจัดเก็บ โดยอัลกอริทึมจะจัดการทุกอย่างตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลไปจนถึงการวิเคราะห์และการรายงานข้อมูล
แนวโน้มนี้ได้รับแรงผลักดันมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น สำหรับข้อมูลที่แม่นยำ และสามารถเข้าใจได้ง่าย
เว็บไซต์เข้ามามีส่วนช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด
ในปัจจุบันนี้เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของบริษัท นั่นจึงเป็นเหตุผลที่การทดสอบประสบการณ์ผู้ใช้กลายเป็นสิ่งจำเป็นของบริษัท ซึ่งซอฟต์แวร์การวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ของ Google จึงจำเป็นสำหรับนักการตลาดทุกคนที่ต้องทำการวิจัยตลาดขั้นพื้นฐาน
ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเว็บไซต์ ตรวจสอบเนื้อหา ตลอดจนการวิเคราะห์การโต้ตอบลูกค้า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเว็บไซต์ เพื่อทำให้บริษัทโดดเด่น และดึงดูดลูกค้า
ทุกอย่างจะเร็วยิ่งขึ้น
ในปีนี้ นักการตลาดสามารถค้นหาข้อมูลเชิงลึกที่รวดเร็วและมีคุณภาพ ด้วยระบบอัตโนมัติทำให้บริษัทต่าง ๆ สามารถคิดค้นเครื่องมือ และโซลูชันการวิจัยใหม่ ๆ ทำให้นักการตลาดสามารถประมวลผลข้อมูลเพิ่มเติมภายในระยะเวลาอันสั้น แต่ความรวดเร็วนี้จะทำให้เกิดการแข่งขันจะยิ่งเพิ่มความรุนแรงยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามความเร็วของการวิจัยไม่ได้บ่งบอกถึงคุณภาพของผลลัพธ์ที่ได้ และคุณภาพของผลวิจัยยังคงเป็นตัวชี้วัดหลักของความสำเร็จในการวิจัย